วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ปัญหาเน็ตหลุดบ่อยสาเหตุเกิดจาก "ROUTER"

เมื่อสัปดาห์ก่อนเน็ตผมตัดบ่อยมาก ตัดแบบเน็ตหลุดไม่ถึง 10 วิก็ต่อใหม่ได้ เป็นแบบนี้ทั้งวัน สงสัยก็เลยสำรวจปัญหาข้างต้น โดยวิธีสังเกตุปัญหาข้างต้นนี้คือ
 1. สัญญาณไฟบน เราเตอร์ มีส่วนไหนกระพริบบ้าง (ซึ่งในเราเตอร์ของผมก็ปกติดี)
 2. โทรศัพท์บ้านมีเสียงสัญญาณแทรกหรือเปล่า (ผมก็ไม่มี)
 3. ถามทาง callcenter อินเตอร์เน็ตที่เราใช้บริการอยู่ ก็ไม่มีเหตุขัดข้องอะไร

เลยเดาออกได้เลยว่าเป็นที่ ROUTER แน่ๆ สำหรับใครที่ปัญหาเน็ตหลุดบ่อยละเพิ่งซื้อเราเตอร์ตัวใหม่มาสิ่งแรกที่ต้องทำคือ
 1. โหลด Firmware ตัวใหม่ของเราเตอร์นั้นๆ จากเว็บของเราเตอร์ที่เราใช้อยู่

ต่อไปนี้นะครับ ผมจะบอกวิธีแก้ไขปัญหานี้ของเราเตอร์ Dlink รุ่นDSL-2730u


รีเซ็ต DSL-2730U/DSL-2750U โดยหาอุปกรณ์ปลายแหลม เช่น ไม้จิ้มฟันหรือคลิบหนีบกระดาษมาจิ้มค้างไว้ตรงช่อง Reset นานประมาณ 10 วินาที แล้วปล่อย รอจนไฟ Power ด้านหน้าตัวเครื่องเปลี่ยน เป็นสีเขียว ก็ถึอว่าเสร็จขั้นตอนการรีเซ็ตเครื่อง (ถ้ารอนานแล้วไฟ Power ยังเป็นสีแดงอยู่ ให้ปิดแล้วเปิดตัวเครื่องใหม่ครับ) จากนั้นทำตามขั้นตอนดังนี้
ทำการ Manual Configure PPPoE ในหน้า Configure ของ DSL-2730U/DSL-2750U
ขั้นตอนที่ 1 เปิดเว็บบราวเซอร์ เช่น Internet explorer, Mozilla Firefox, Safari เป็นต้น
ขั้นตอนที่ 2 พิมพ์ 192.168.1.1 ในช่อง Address bar ของเว็บบราวเซอร์ที่เปิดขึ้นมาในขั้นตอนที่ 1 แล้วกดปุ่ม Enter
ขั้นตอนที่ 3 จอจะแสดงผลหน้าที่ใช้สำหรับ Login ขึ้นมา
พิมพ์ username เป็น admin
พิมพ์ password เป็น admin
พิมพ์ Validate Code ตามตัวอักษรที่แสดงในหน้าจอ
หลังจากพิมพ์ค่าต่างๆ ครบแล้ว ให้กดปุ่ม Login
ขั้นตอนที่ 4 คลิกที่แท็บ Setup ด้านบน ตามด้วย Internet Setup ด้านซ้ายมือ
ขั้นตอนที่ 5 คลิกปุ่ม Add ตรงกลางหน้าจอ
ขั้นตอนที่ 6 ภายใต้หัวข้อ “ATM PVC CONFIGURATION” ให้กรอกค่า VPI และ VCI ของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่เราใช้งานตามรายละเอียดด้านล่างนี้
TOT: VPI:1,VCI:32
TT&T: VPI:0, VCI:33
True: VPI:0, VCI:100
3BB: VPI:0, VCI:33
Maxnet: VPI:0, VCI:33
CS Loxinfo: VPI:0, VCI:33
BuddyBB: VPI:0, VCI:35
Samart: VPI:0, VCI:35
CAT: VPI:0, VCI:35
ขั้นตอนที่ 7 ภายใต้หัวข้อ “CONNECTION TYPE” ตรง Protocol ให้เลือก “PPP over Ethernet (PPPoE)” ตรง Encapsulation Mode ให้เลือก “LLC/SNAP BRIDGING”
ขั้นตอนที่ 8 กรอกข้อมูล PPP username, PPP password และ Confirm password ของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ถ้าไม่ทราบสามารถโทรสอบถามผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่เราใช้งานได้ครับ) จากนั้นคลิก Next
ขั้นตอนที่ 9 กดปุ่ม Apply แล้วรอสักครู่จะกลับมาที่หน้าจอ Internet Setup อีกครั้ง
ขั้นตอนที่ 10 ให้สังเกตุไฟ ADSL และ Internet ด้านหน้าตัวเครื่องเราเตอร์ว่าไฟติดนิ่งเป็นสีเขียวหรือไม่
ถ้าไฟ ADSL และอินเทอร์เน็ตติด แสดงว่าคอนเน็คอินเทอร์เน็ตได้แล้ว ให้ลองเปิดเว็บบราวเซอร์ใช้งานอินเทอร์เน็ตดูครับแต่ถ้าไฟ ADSL และอินเทอร์เน็ตไม่ติดหรือกระพริบถี่ๆ ให้ทำตามข้อมูลด้านล่างเพิ่มเติมครับ
ถ้าเซ็ตตามขั้นตอนด้านบนแล้วยังคอนเนคอินเตอร์เน็ตไม่ได้หรือยังมีอาการหลุดบ่อย ให้ Disable Annex M & SRA Enables ตามขั้นตอนข้างล่างนี้ครับ
ขั้นตอนที่ 1 เปิดเว็บบราวเซอร์ เช่น Internet explorer, Mozilla Firefox, Safari เป็นต้น
ขั้นตอนที่ 2 พิมพ์ 192.168.1.1 ในช่อง Address bar ของเว็บบราวเซอร์ที่เปิดขึ้นมาในขั้นตอนที่ 1 แล้วกดปุ่ม Enter
ขั้นตอนที่ 3 หน้าจอจะแสดงผลหน้าที่ใช้สำหรับล็อกอินขึ้นมาพิมพ์ username เป็น admin
พิมพ์ password เป็น admin
พิมพ์ Validate Code ตามตัวอักษรที่แสดงในหน้าจอ
หลังจากพิมพ์ค่าต่างๆ ครบแล้ว ให้กดปุ่ม Login
ขั้นตอนที่ 4 คลิกแท็บ ADVANCED ด้านบน แล้วตามด้วย Network Tools ด้านซ้ายมือ
ขั้นตอนที่ 5 กดปุ่ม ADSL Setting
ขั้นตอนที่ 6 ภายใต้หัวข้อ ADSL Setting ให้เอาเครื่องหมายตรง Annex M Enabled’ & ‘SRA Enabled’ ออก จากนั้นกดปุ่ม Apply ด้านล่าง
ขั้นตอนที่ 7 คลิกที่แท็บ Maintenance ด้านบน ตามด้วย System ด้านซ้ายมือ
ขั้นตอนที่ 8 กดปุ่ม Reboot ตรงกลางหน้าจอ แล้วรอประมาณ 1-2 นาที
ขั้นตอนที่ 9 เมื่อมีป็อปอัพโชว์ขึ้นมาให้กดปุ่ม OK ก็จะกลับมาสู่หน้าจอล็อกอินอีกครั้ง ให้ปิดเว็บบราวเซอร์
ขั้นตอนที่ 10 หลังจากเซ็ทค่าตามรายละเอียดข้างต้นแล้ว ให้ลองสังเกตุไฟ ADSL และไฟอินเทอร์เน็ติดเป็นสีเขียวนิ่ง ๆ หรือเปล่า ถ้าใช่ก็แสดงว่าสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้แล้วครับ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการต่างๆ ของบริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด ได้ที่ Call Center โทร. 0-2661-6909 หรือศูนย์บริการ ECS Service Center ทุกสาขาทั่วประเทศ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มีปัญหาเรื่องใด สอบถามได้ครับ !